ข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการการขอใช้บริการคลังข้อมูลสุขภาพช่องปาก

   ระบบคลังข้อมูลสุขภาพช่องปาก (Oral Health Data Center: Oral HDC) ต่อไปนี้จะเรียกว่า “Oral HDC”เป็นระบบที่จัดทำโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เพื่อส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพช่องปากเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ โดย Oral HDC เป็นระบบที่รับรองการเชื่อมต่อข้อมูลการจัดบริการส่งเสริมป้องกันสุขภาพช่องปากโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้บริการคลังข้อมูลสุขภาพปากในกลุ่มประชาชน กลุ่มผู้ดูแลที่ไม่ใช่ทันตบุคลากร และกลุ่มทันตบุคลากร หรือกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขในการประเมินตนเอง คัดกรอง ค้นหา ติดตาม และส่งต่อข้อมูลสุขภาพช่องปากพร้อมทั้งบริการทันตกรรมทางไกลแก่ผู้ใช้บริการ

1. นิยาม

   1. ผู้ให้บริการ หมายความว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีหน้าที่จัดการและวางกรอบรายละเอียดของ Oral HDC

   2. ผู้ขอใช้บริการ หมายความว่า ทันตแพทย์ ทันตบุคลากร ในการขอใช้บริการ Oral HDC และให้หมายความรวมถึงกรณีที่บิดามารดา ผู้ปกครอง คู่สมรส บุตร ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล หรือบุคคลอื่นกระทำการแทนในนาม หรือภายใต้อาณัติของผู้นั้น

   3. ข้อมูลส่วนบุคคล หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลของผู้ถึงแก่กรรมโดยเฉพาะ

   4. ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตน หมายความว่า รหัสผ่าน (password), Personal Identification Number (PIN) หรือรหัสหรือข้อมูลอื่นใดที่ใช้สำหรับการตรวจสอบและยืนยันตัวตนในการเข้าถึงและใช้งานบริการ Mobile Application/Web Application ของ Oral HDC ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยมิชอบโดยบุคคลอื่น ตลอดจนข้อมูลที่ใช้ในการกู้คืนรหัสหรือข้อมูลดังกล่าว (ถ้ามี)

   

2. การขอใช้บริการ การยืนยันตัวตน การปฏิเสธการยืนยันตัวตน และการยกเลิกการยืนยันตัวตน

   2.1 ผู้ขอใช้บริการจะได้รับบัญชี (ต่อไปนี้เรียกว่า “บัญชีผู้ขอใช้บริการ”) เพื่อใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการ โดยการสมัครขอใช้บริการ Oral HDC กับผู้ให้บริการผ่านทางวิธีการที่ Oral HDC กำหนด

   2.2 เมื่อผู้ขอใช้บริการได้สมัครใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการผ่านทางวิธีการที่ Oral HDC กำหนด และได้รับการอนุมัติจาก Oral HDC แล้ว Oral HDC จะดำเนินการยืนยันบัญชีผู้ขอใช้บริการของผู้ขอใช้บริการ (ต่อไปนี้จะเรียกบัญชีซึ่งได้รับการยืนยันจาก Oral HDC ว่า “บัญชีผู้ขอใช้บริการที่ได้รับการยืนยันแล้ว”)

   2.3 ในกรณีที่ Oral HDC เห็นว่ามีข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้เกิดขึ้นกับผู้ขอใช้บริการ Oral HDC สามารถปฏิเสธคำขอของผู้ขอใช้บริการดังกล่าวสำหรับบัญชีผู้ขอใช้บริการที่ได้รับการยืนยันแล้ว หรือยกเลิกการยืนยันตัวตนของบัญชีผู้ขอใช้บริการที่ได้รับการยืนยันแล้วของผู้ขอใช้บริการก็ได้
(1) ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการให้ข้อมูลเท็จแก่ Oral HDC
(2) ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการเป็นผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่ Oral HDC กำหนดขึ้น

3. การปรับปรุงข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการ

Oral HDC สามารถปรับปรุงข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการนี้ โดยแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการทราบถึงการปรับปรุงดังกล่าวโดยการประกาศหรือการบอกกล่าวล่วงหน้า ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการยังคงใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการต่อไปหลังจากการปรับปรุง ให้ถือว่าผู้ขอใช้บริการได้ให้ความยินยอมในการปรับปรุงข้อตกลงและเงื่อนไขการให้บริการนี้แล้ว

4. ระยะเวลาการใช้งาน

ระยะเวลาใช้งานสำหรับบัญชีผู้ขอใช้บริการ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ผู้ขอใช้บริการมีคำขอใช้งานบัญชีดังกล่าวจนถึงวันที่บัญชีนั้นถูกลบอย่างเสร็จสมบูรณ์

5. บัญชีผู้ขอใช้บริการ

   5.1 ผู้ขอใช้บริการจะต้องจัดการรหัสผ่านสำหรับบัญชีผู้ขอใช้บริการด้วยความรับผิดชอบของตนเองอย่างเคร่งครัดเพื่อมิให้ถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
   5.2 หากผู้ขอใช้บริการมีความประสงค์ให้ Oral HDC ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีผู้ขอใช้บริการในขอบเขตที่สมเหตุสมผล Oral HDC สามารถเข้าถึงและดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีผู้ขอใช้บริการในขอบเขตที่จำเป็นสำหรับการให้ความช่วยเหลือก็ได้
   5.3 ในกรณีที่สัญญาที่เกี่ยวกับการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการถูกยกเลิกเสร็จสมบูรณ์ หรือการให้การบริการบัญชีผู้ขอใช้บริการเสร็จสมบูรณ์ Oral HDC สามารถลบข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ขอใช้บริการที่เกี่ยวข้องและเนื้อหาที่มีการเผยแพร่ผ่านทางบัญชีผู้ขอใช้บริการ (หมายถึง ข้อมูลหรือเนื้อหาในรูปแบบที่ผู้ขอใช้บริการมีการส่งผ่านหรือเข้าถึงได้โดยผู้ขอใช้บริการผ่านการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ไอคอน ข้อมูลในโปรไฟล์ ข้อความ รูปภาพและภาพเคลื่อนไหว ต่อไปนี้จะเรียกรวมกันว่า “เนื้อหา”)

6. หน้าที่ในการรายงานข้อมูล

   ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการ เปลี่ยนแปลงชื่อ นามสกุล ที่อยู่อีเมล์ ภูมิลำเนา เบอร์โทรศัพท์ หรือข้อมูลทางการติดต่อสื่อสารอื่น ๆ ซึ่งได้ลงทะเบียนไว้กับบัญชีผู้ขอใช้บริการ ผู้ขอใช้บริการดังกล่าวจะต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงเช่นว่านั้นผ่านทางวิธีการที่ Oral HDC กำหนดไว้โดยทันที และในกรณีที่ได้มีการรายงานข้อมูลดังกล่าวแล้ว Oral HDC อาจร้องขอให้ลูกค้าดังกล่าวนำส่งหลักฐานของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและผู้ขอใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามคำร้องขอเช่นว่านั้นด้วย

7. ความรับผิดชอบของผู้ขอใช้บริการ

7.1 ในกรณีที่บุคคลที่สามได้มีการร้องเรียนหรือเรียกร้อง หรือยื่นฟ้องคดี และอื่น ๆ ต่อ Oral HDC เนื่องจากการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการโดยผู้ขอใช้บริการ ผู้ขอใช้บริการจะต้องตอบสนองต่อเรื่องดังกล่าวด้วยค่าใช้จ่ายของตนเองและต้องรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว และผู้ขอใช้บริการจะต้องไม่สร้างความยุ่งยากให้แก่ Oral HDC เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ขอใช้บริการ จะต้องรับผิดชอบต่อความรับผิดทางกฎหมายใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานบัญชีทางการโดยผู้ขอใช้บริการ ทั้งนี้ ผู้ขอใช้บริการ ตกลงว่า Oral HDC จะไม่ต้องรับผิดชอบ ในความเสียหายหรือความรับผิดใด ๆ ที่เกิดขึ้นแก่บุคคลที่สามใด ๆ ซึ่งเกิดจากการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการ
7.2 หากผู้ขอใช้บริการละเมิดสิทธิใด ๆ หรือก่อให้เกิดความเสียหายใด ๆ แก่บุคคลที่สามโดยการฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือละเมิดข้อกำหนดนี้ นอกเหนือจากข้อ 7.1 ดังกล่าวข้างต้นแล้ว Oral HDC สามารถ (1) จำกัดหรือห้ามผู้บริหารจัดการหรือบุคลากรผู้ดำเนินการบัญชีผู้ขอใช้บริการดังกล่าว มิให้ดำเนินการบัญชีทางการอื่นใดที่มีอยู่อีกต่อไป และ (2) ปฏิเสธการขอใช้บริการบัญชีผู้ขอใช้บริการโดยผู้บริหารจัดการหรือบุคลากรผู้ดำเนินการบัญชีผู้ขอใช้บริการที่จะมีขึ้นใหม่ในอนาคตโดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าหรือชี้แจงเหตุผล
7.3 หากมีความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อ Oral HDC จากการกระทำการหรือละเว้นกระทำการของผู้ขอใช้บริการตามข้อ 7.1 หรือข้อ 7.2 ผู้ขอใช้บริการจะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ (รวมถึง ค่าทนายความที่เกิดขึ้น) ต่อOral HDC โดยทันที
7.4 ผู้ขอใช้บริการต้องรับผิดชอบต่อการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของตนเอง และข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตนในการเข้าใช้งานระบบบริการ รวมทั้งรับผิดชอบต่อการกระทำใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการโดยใช้ข้อมูลที่ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ขอใช้บริการ

8. การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

8.1 ผู้ขอใช้บริการที่เก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นผู้ใช้งาน Oral HDC เพื่อให้บริการตามวิชาชีพของผู้ขอใช้บริการ จะต้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในฐานะผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
8.2 เว้นแต่จะมีกฎหมาย หรือข้อบังคับ หรือนโยบายความเป็นส่วนตัวกำหนดไว้ Oral HDC ต้องไม่ให้ข้อมูลส่วนบุคคลของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นผู้ใช้งาน Oral HDC แก่บุคคลที่สามโดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว
8.3 ผู้ขอใช้บริการ สามารถร้องขอให้ Oral HDC เปิดเผย แก้ไข เพิ่มเติม และ/หรือ ลบข้อมูลซึ่งระบุตัวตนซึ่งOral HDC ได้รวบรวมไว้จากผู้ขอใช้บริการ โดยที่อย่างไรก็ตาม การเปิดเผย การแก้ไข การเพิ่มเติม และ/หรือ การลบข้อมูลนั้นจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดขึ้นโดยOral HDC ทั้งนี้ โปรดติดต่อตามช่องทางของ Oral HDC ที่ปรากฎในนโยบายความเป็นส่วนตัวสำหรับคำถามเกี่ยวกับการการเปิดเผย การแก้ไข การเพิ่มเติมและ/หรือการลบหรือการร้องเรียนต่าง ๆ
8.4 ผู้ขอใช้บริการ ตกลงว่า Oral HDC สามารถได้รับข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการใช้การบริการของผู้ขอใช้บริการ (รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ข้อมูลเชิงสถิติ เช่น จำนวนผู้ใช้เฉพาะและจำนวนข้อความ) เพื่อวัตถุประสงค์ในการดำเนินการและปรับปรุงบัญชีและการบริการ
8.5 การเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ขอใช้บริการเป็นไปตามนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ Oral HDC ได้แจ้งไว้กับผู้ขอใช้บริการ

9. การระงับ การเปลี่ยนแปลง และการเสร็จสมบูรณ์ของการบริการ

9.1 ในกรณีของข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้ Oral HDC สามารถระงับการให้การบริการบัญชีผู้ขอใช้บริการได้ในบางกรณี ถึงแม้ว่าOral HDC จะได้ระงับบัญชีทางการเป็นการชั่วคราว Oral HDC จะไม่รับผิดชอบใด ๆ สำหรับการระงับดังกล่าวต่อผู้ขอใช้บริการ
(1) ในกรณีของการบำรุงรักษา ตรวจสอบ หรือเรื่องอื่นในทำนองเดียวกัน เกี่ยวกับสิ่งอำนวยความหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการให้การบริการบัญชีผู้ขอใช้บริการ ซึ่งได้มีขึ้นตามปกติหรือในกรณีฉุกเฉิน
(2) ในกรณีที่มีความล้มเหลว การหยุดทำงาน หรือเรื่องอื่นในทำนองเดียวกัน เกิดขึ้นกับสิ่งอำนวยความสะดวกหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการให้การบริการบัญชีผู้ขอใช้บริการ
(3) ในกรณีที่เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้งานการบริการโทรคมนาคมซึ่งดำเนินการโดยผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคม
(4) ในกรณีที่มีความยุ่งยากในการให้การบริการบัญชีผู้ขอใช้บริการเนื่องจากไฟดับ ไฟไหม้ แผ่นดินไหวการประท้วงของแรงงาน หรือเหตุสุดวิสัยในรูปแบบอื่น
(5) ในกรณีที่มีสาเหตุเกี่ยวกับการดำเนินการหรือสาเหตุทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับบัญชีผู้ขอใช้บริการอย่างสมเหตุสมผล
9.2 Oral HDC สามารถ เปลี่ยนแปลงหรือยุติการดำเนินการบัญชีผู้ขอใช้บริการทั้งหมดหรือบางส่วนได้โดยการประกาศหรือแจ้งให้ผู้ขอใช้บริการทราบในเรื่องดังกล่าว

10. ความเสียหาย

10.1 ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการได้ละเมิดข้อกำหนดนี้และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ Oral HDC (รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง ค่าทนายความที่สมเหตุสมผล) ผู้ขอใช้บริการจะต้องรับผิดชดใช้ความเสียหายนั้นให้แก่ Oral HDC โดยทันที
10.2 ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการได้รับการการร้องเรียน การอ้างสิทธิ การร้องขอ การเรียกร้อง การคัดค้าน และอื่น ๆ เป็นต้น จากบุคคลที่สาม เกี่ยวกับบัญชีผู้ขอใช้บริการ โดยอ้างว่าสิทธิของบุคคลที่สามนั้นถูกละเมิด ลูกค้าดังกล่าวจะต้องดำเนินการและแก้ไขการร้องเรียน และอื่น ๆ นั้นด้วยค่าใช้จ่ายและความรับผิดชอบของตน ทั้งนี้ ผู้ขอใช้บริการต้องรับผิดชอบในความรับผิดทางกฎหมายใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการโดยผู้ขอใช้บริการด้วยตนเอง

11. การระงับใช้และการบอกเลิก

ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการ เห็นว่าข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้เกิดขึ้นกับ ผู้ขอใช้บริการ หรืออาจจะเกิดขึ้นกับผู้ขอใช้บริการ Oral HDC สามารถระงับบัญชีผู้ขอใช้บริการ โดยการระงับการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการโดยผู้ขอใช้บริการ เป็นการชั่วคราว หรือบอกเลิกสัญญาภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขนี้ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบแต่อย่างใด และหากมีความเสียหายเกิดขึ้นแก่ผู้ขอใช้บริการ าจากการระงับการใช้งานหรือการบอกเลิกสัญญาดังกล่าว Oral HDC จะไม่รับผิดชอบใด ๆ ในเรื่องดังกล่าวแก่ผู้ขอใช้บริการ นั้น
(1) ในกรณีที่ Oral HDC ได้ทราบถึงการมีอยู่ของเหตุในการปฏิเสธคำขอตามที่ระบุไว้ในข้อ 2.3 หลังจากการเริ่มต้นการใช้งานบัญชีผู้ขอใช้บริการ (ไม่ว่าบัญชีที่เกี่ยวข้องนั้นจะเป็นบัญชีที่ได้รับการยืนยันแล้วหรือไม่ก็ตาม)
(2) ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการ ได้ใช้บัญชีทางการสำหรับวัตถุประสงค์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
(3) ในกรณีที่ Oral HDC เชื่อว่ามีการขาดความน่าเชื่อถือของผู้ขอใช้บริการ
(4) ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อผู้ขอใช้บริการได้ด้วยสาเหตุที่ไม่ใช่ความผิดของ Oral HDC
(5) ในกรณีที่ผู้ขอใช้บริการไม่เข้าสู่บัญชีของตนภายในระยะเวลาหนึ่งที่กำหนดขึ้นโดย Oral HDC

12. การรักษาข้อมูลความลับ

ผู้ขอใช้บริการตกลงที่จะดูแลรักษาข้อมูลความลับของคู่สัญญาอีกฝ่ายเพื่อให้เป็นความลับต่อไป จะไม่เปิดเผยข้อมูลความลับหรือยินยอมให้บุคคลอื่นรับทราบ หรือใช้ข้อมูลความลับ โดยจะใช้มาตรฐานการดูแลข้อมูลความลับนั้นเสมือนกับการดูแลรักษาข้อมูลความลับที่สุดของตนเองเป็นอย่างน้อย เว้นแต่ จะได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจาก Oral HDC

13. การติดต่อสื่อสาร

ผู้ขอใช้บริการสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย
โทรศัพท์ : 02 590 4205
email:dentalhealth@anamai.mail.go.th
ประกาศ ณ วันที่ 21 ตุลาคม 2567